It's me ;-)

Blog bị spam comment

Một thời gian dài không để ý website, một phần là từ hồi chuyển server mình cũng lười cài mail server (server cũ tự cài Postfix mail server xong thu tiền của khách hàng như đúng rồi ) nên chả được notify gì cả, một phần cũng bận sml nữa thành ra website mốc meo luôn

Hôm rồi chém gió với ông bạn rồi thế nào mình lại vào check mục comment thì thấy quả spam vãi nhái luôn 🙁

Cũng không biết tại sao website cài reCaptcha rồi mà vẫn bị spam đều đều. Mà khó chịu nhất là từ lúc mình enable lại chức năng thông báo có bình luận mới qua email thì inbox của mình suốt ngày cứ “tinh tinh” (âm báo có mail mới từ điện thoại).

Thử cài tắt chế độ duyệt comment & recaptcha thì kết quả như sau:

Nhìn qua thì thấy trung bình từ 1 – 5′ là lại bị spam 1 phát, quá đau đớn luôn 🙁 Mà cũng méo hiểu bọn nó rảnh háng hay có tool gì bypass được captcha.

Nếu bật reCaptcha thì 1 ngày nhận tầm 10 – 20 cái mail thôi nhưng dù sao cũng vẫn rất khó chịu nên quyết định cài thêm invisible reCaptcha nữa.

Giờ thì có 2 việc cần làm:

  • Chờ đến mai, nghe ngóng xem mấy thằng spammer nó làm cái trò gì đã. Hy vọng không bị spam nữa 🙁
  • Xóa cái đám comment rác thật khéo không lại xóa mất cả comment hợp lệ

Cập nhật ngày 12/06/2019:

Tình hình là captcha không ăn thua thật 🙁 Mỗi ngày gần trăm cái spam luôn. Tạm thời block theo dải IP mặc dù bọn này nó cũng đổi liên tục.

Về vụ xoá comment thì mình viết SQL xoá comment luôn cho nhanh, khỏi cần tính lại comment count vì cũng không có nhu cầu hiển thị nó ra ngoài =))

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *