It's me ;-)

Hành trình thi lấy bằng lái xe B1 (Phần 1: thi lý thuyết)

Ở thời điểm mà người người nhà nhà đều có bằng lái ô tô & ô tô thì việc mình giờ mới thi đúng là quá muộn. Mà phần chính là do mình lười, rất lười. Nhớ hồi năm 2015, khi đó mình có làm bảo hiểm thất nghiệp, được trung tâm họ giới thiệu luôn học nghề lái xe hoặc nấu ăn miễn phí mà mình còn chảnh chả thèm học 🤣

Ấy thế mà sau gần chục năm, mấy anh em đồng nghiệp trong công ty rủ thì mình lại chốt đi học vì đợt này việc cũng có vẻ bớt ngộp + khoá học không yêu cầu đến trung tâm, mọi người tự học ôn là được.

Nhưng không hiểu sao, sau khi nộp tạm ứng khoá học phát thì dự án sml luôn, chả có thời gian tự học ôn gì cả 😭 Lu bu đến mức mà mấy anh em đã phải hoãn thi tận 2 lần. Và lần cuối cùng thì mình và 1 bạn nữa quyết định không hoãn, quyết tâm thi luôn & có khoảng 1 tuần để học 600 câu lý thuyết & 120 tình huống mô phỏng.

Chuẩn bị cho kỳ thi

Thật ra thì mình cũng không chuẩn bị nhiều cho kỳ thi này. Tài liệu chính mà mình sử dụng là bộ đề Ôn thi GPLXÔn 120 mô phỏng THGT v2.0.0 trên ứng dụng điện thoại.

Mỗi ngày mình dành khoảng 30 – 60 phút để xem các mẹo + làm hết phần ôn tập 600 câu. Tuy nhiên việc xem liên tục như vậy khiến mình rơi vào trạng thái học xong thì đầu óc cũng rỗng tuếch luôn😶 Nên là mình cứ kệ, tiếp tục đọc xong 600 câu lý thuyết, sau đó làm lần lượt 20 bộ đề, bao giờ pass hết thì thôi.

Sau khi luyện xong 20 bộ đề thì mình thấy phần lý thuyết có vẻ cũng không khoai lắm. Nhưng lúc này mới nhớ ra còn phải làm cả 120 tình huống mô phỏng nữa. Mà phần này thì cá nhân mình thấy nó khó vãi, vì thi chỉ có 10 câu, đúng thì đc tối đa , và phải đạt 35/50 thì mới đỗ 😔

Vậy là lại tranh thủ đang ít việc lôi điện thoại ra học vèo vèo 120 tình huống. Và cũng như phần 600 câu lý thuyết, học xong lại chả nhớ gì cả =)) Nếu thi xong rồi làm lại luôn tình huống đó thì nhớ, nhưng random 120 tình huống thì lại toang ngay. Thế là lại từ tốn nhai 12 bộ đề, làm tối thiểu 40/50đ thì mới chuyển.

Ngoài ra, mình cũng tranh thủ học thêm các biển báo giao thông khi lái xe ngoài đường hoặc đi bộ, điều này giúp mình nhớ nhanh & lâu hơn.

Ngày thi

Chiều 5/10/2024 mình có lịch thi tại trung tâm, tít bên Đông Anh – cách nhà mình khoảng 18km. Buổi tối thứ 6, mình quyết định khỏi học, ngủ 1 giấc thật sâu rồi sáng thứ 7 dậy sớm ngồi đọc lại 1 lượt.

11h thì hẹn cu em đồng nghiệp qua nhà mình, 2 anh em xuống quán cơm gà Kampong ăn chảnh 1 tý rồi 12h bắt XanhSM sang Đông Anh (vì 13h – 13h30 là lấy số báo danh rồi).

Lên xe 2 anh em tranh thủ luyện thêm tí đề mô phỏng, nhưng mà do xe đang chạy + mình phải tập trung vào điện thoại nên cảm giác nó rất là nhức mắt nên 2 thằng quyết định bỏ qua, ngồi nhắm mắt thả lỏng cơ thể 1 chút 😴

12h25 thì xe đến địa điểm như định vị, nhưng thay vì là trung tâm sát hạch nó lại là 1 quán bia 😱 Vậy là app của Vin bị định vị sai rồi, search Google Map thì nó báo vị trí chuẩn cách đó 500m cơ. Thế là nhờ anh lái xe quành lại đó.

12h30 đã có mặt ở địa điểm mới. Nhưng sao nó vắng vậy trời, hay do mình đi sớm? Thế là lại lon ton vào hỏi mấy người ngồi đó thì mới biết trung tâm này không đúng, mặc dù Google Map đang hiển thị đúng. Lại lon ton ra ngoài hỏi đường thì đc chỉ là đi thẳng ra ngoài, gặp đèn đỏ, rẽ trái rồi đi kịch đường là tới, hỏi sơ sơ thì khoảng 2km.

Nhìn đồng hồ lúc này là 12h35, 2km thì cũng không vấn đề gì lắm nên 2 anh em quyết định đi bộ giữa trưa nắng chang chang (may là Hà Nội đã sang thu chứ ko thì thành chym 1 nắng nướng 🤣)

Sau khi băng qua con đường đầy bụi & nắng thì cũng tới đèn đỏ. Hỏi dân ở đó tiếp thì họ bảo đi thẳng, tầm 1km nữa thôi 😓

Tiếp tục đi, mà 1km rồi vẫn chả thấy trung tâm đâu. Lại hỏi tiếp thì dân bảo còn khoảng 1km nữa cơ 😂

Và lúc này thì Google Map nó lại hiển thị đúng vị trí, má nó 🤨

Thế là 2 anh em lại lếch thếch đi bộ tiếp, đúng 13h có mặt ở trung tâm 🤣

Trải nghiệm trong phòng thi

Trước tiên là cảm giác khi đặt chân vào trường thi, không khí có vẻ gì đó rất lạ. 2 anh em mình cũng không biết phải vào đâu để lấy số báo danh. Vậy là cứ thấy chỗ nào đông đông thì sà vào thôi.

Ở giữa sân có 1 cái bảng in vài chục tờ A4. Vâng, giữa trưa nắng chói chang & tìm tên mình trên mấy tờ giấy A4 trắng đó đúng thật là cực hình, thêm tâm lý sắp muộn giờ nữa nên càng cuống, tìm mãi mới thấy tên & số báo danh.

Sau khi có tên với SBD rồi thì cũng chưa biết phải làm gì, lại hỏi mấy người gần đó thì được chỉ vào phòng chờ sát hạch, lên đọc SBD để lấy phiếu điền thông tin + thẻ thi. Chủ quan ko mang bút nên phải xuống mượn mấy bạn bên cạnh 😂 Có mục “Khoá thi” thì trung tâm học cũng chả nhắn nên chả biết điền cái gì luôn 🥹

Mình SBD tận 192, ngồi đợi mãi mới được đến lượt, lên ký 4-5 tờ gì đó, mà chả thấy họ xác nhận thông tin của mình luôn, không kiểm tra CCCD luôn. Tự nghĩ: chắc lúc vào phòng thi họ kiểm tra.

Qua được cửa lấy chữ ký, lên tầng 2 lại xếp hàng làm thủ tục đóng lệ phí thi (100k lý thuyết, 100k mô phỏng) xong ngồi chờ gọi vào phòng thi. Chờ khoảng 10′ thì cũng được gọi tên.

Lúc này cu em đồng nghiệp đã thi xong và đỗ hết cả 2 phần khiến mình tự nhiên áp lực thêm bội phần 😢

Cuối cùng thì cũng được gọi tên, mình bước vào phòng thi với tâm lý khá căng thẳng. Sau khi ngồi vào máy, nhập số báo danh & xác nhận lại thông tin thì hệ thống bắt đầu cho phép mình làm bài thi (mà chả thấy ai kiểm tra CCCD của mình cả).

Bài thi bao gồm 30 câu hỏi, trong 20 phút, bao gồm các câu hỏi về luật giao thông, biển báo và sa hình. Nhìn chung, mình cảm thấy các câu hỏi vẫn giống như khi thi trên điện thoại, ngoại trừ việc cái phần mềm trên máy tính này nó quá tệ về UI/UX nên khi làm xong 1 câu, mình đã không biết phải làm sao để chuyển sang câu tiếp theo. Hoá ra chỉ cần bấm sang ô trả lời bên cạnh là được 🙁 Rồi không hiểu sao lúc này tự nhiên mình căng thẳng, đến phần sa hình mình lại bị đầu óc rỗng tuếch 😐 Nên thôi ko biết điền gì thì… điền bừa vậy. Bấm kết thúc bài thi thì thấy kết quả hiện lên: ĐẠT, 27/30.

Ôi trời, vừa đủ điểm đỗ 😱

Nhanh chóng di chuyển ra ký giấy xác nhận, rồi tiếp tục sang phong thì mô phỏng. Lần này thấy áp lực hơn rất nhiều do mình vẫn sợ thi mô phỏng hơn là thi lý thuyết.

Lại xếp 1 hàng dài chờ đến lượt, xong vào chỗ, nhập số báo danh, xác nhận thông tin & thi.

Lần thi này thực sự khiến mình hoang mang, vì ở trên điện thoại thì mình làm theo từng tình huống, còn ở đây thì họ chạy 1 lèo 10 tình huống luôn (trong vòng 5′). Nên nhiều lúc mình “cắm cờ” xong mà xe nó vẫn cứ chạy làm mình cứ tưởng mình bỏ qua tình huống, trong đầu đang than khóc: tạch rồi.

Kiên nhẫn làm hết 5′ thì màn hình kết quả hiện ra: ĐẠT – 48/50

Mẹ ơi, nó vui gì đâu, còn định lấy điện thoại ra chụp làm kỉ niệm nhưng chợt nhớ đang trong phòng thi, chụp khéo vi phạm bị huỷ luôn thì bỏ mẹ, nên là lại bình tĩnh trở lại, ra xếp hàng ký giấy tờ xong phi xuống với cu em đồng nghiệp đang chờ 😁

2 thằng ra căng tin làm cốc nước thì mới để ý thấy ở căng tin thì họ có 1 loạt máy tính đã cài sẵn phần mềm thi mô phỏng, cho thuê với giá 30k/giờ 😓

15h30 là 2 thằng gọi Grab đi về 🤣

Hẹn gặp mọi người ở phần tiếp theo (mình sẽ phải học ở buồng mô phỏng + chạy DAT đủ 710km nữa thì mới được thi thực hành)

Những lưu ý

  1. Nên chọn trung tâm học uy tín, đừng vì lười mấy vụ phải đến điểm danh hoặc giá rẻ như mình mà chọn trung tâm lởm như vầy: thông tin kế hoạch không rõ ràng, không có hướng dẫn & đón học viên ở điểm thi, không đưa đón học viên khi học lái.
  2. Phần mềm thi lý thuyết có UI/UX rất tệ, bạn sẽ phải chọn câu trả lời ở 1-4 checkbox. Khi muốn chuyển sang câu hỏi tiếp theo, bạn bấm vào box trả lời của câu kế tiếp (bạn làm xong thì box đó sẽ chuyển màu xanh, còn chưa làm mà chuyển thì nó sẽ báo màu đỏ)
  3. Phần mềm mô phỏng nên cài trên máy tính để khi thi không bị bỡ ngỡ như mình
  4. Lệ phí thi lý thuyết là 200K cho 2 môn & chỉ dùng tiền mặt
  5. Số báo danh chuẩn nhất dán ở bảng ngoài sân
  6. Giữ lại phiếu thông tin dù bạn đạt/đỗ
  7. Bạn có thể đến thi trong giờ hành chính, chứ không nhất thiết phải đúng giờ như trung tâm báo :)))
  8. Nên có kế hoạch học hợp lý, tránh kiểu dồn dập như mình, dễ tẩu hoả nhập ma :))